Banner Arkadej

บทความเรื่องการสร้างเว็บไซต์

ผมเชื่อว่าหลายๆท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้เนี่ยเพราะว่ากำลังอยากจะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาสักเว็บบ้างใช่หรือเปล่า? ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว ในบทความนี้ผมจะเล่าให้ฟังว่าการสร้างเว็บไซต์นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

จากประสบการณ์ในการทำเว็บของผมตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา เจอรูปแบบของเว็บไซต์หลายๆแบบ บางเว็บดี บ้างเว็บด้อย ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างของเว็บเอง ดังนั้นแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำเว็บไซต์ขึ้นมาคือ คุณต้องมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเว็บไซต์ก่อน คุณต้องตั้งมาก่อนเลยว่า Objective ของคุณคืออะไร?? ผมมีเพื่อนอยู่คนนึง ขายของออนไลน์ ขายในเว็บไซต์ Facebook เนี่ยหละ เรียกว่ารายได้เป็นกอบเป็นกำเลย วันดีคืนดี อยากมีเว็บไซต์ ผมเลยถามกลับไป จะมีเว็บไซต์ทำไม เค้าก็ตอบไม่ได้ครับ แค่อยากมี แล้วพอถึงเวลามีจริงๆ ก็ไม่ได้มาดูแล เพราะมัวแต่ดูแล Fan page กันไป นี่แหละครับ ตัวอย่าง

ดังนั้น ผมจึงอยากให้ลองตั้ง Objective ในการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาก่อนครับ จะได้ไม่เสียเวลาทำ ซึ่งผมจำแนกให้คร่าวๆดังนี้ครับ

  1. Company/Organize website ทำเว็บไซต์เพื่อเป็นหน้าบ้าน เป็นหน้าตาขององค์กร, บริษัท, โรงงาน หรือหน่วยงานใดๆก็ตาม เพื่อเป็นช่วงทางในการติดต่อจากผู้ที่สนใจ และอาจจะมีระบบบางอย่าง ซึ่งใช้งานเฉพาะในหน่วยงานนั้นๆ
  2. Shopping/Service website เป็นการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเป็นอีกช่องทางในการขายสินค้า หรือเสนอบริการต่างๆ ซึ่งโดยมากมักจะเป็นธุรกิจที่ดำเนินมาแล้ว และต้องการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินค้า และบริการเหล่านั้น
  3. Make money website เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อหารายได้โดยเฉพาะ มันจะเป็นเว็บที่มี banner โฆษณาต่างๆให้เห็นเยอะๆ ข้อมูลเนื้อหาสาระมีมากมาย เป็นเว็บ variety ก็มี หรือจะเป็นเว็บข้อมูลเฉพาะทางก็ไม่น้อย
  4. Community website เป็นเว็บที่ทำตัวเป็นเหมือนแหล่งให้ผู้ที่ชื่อชอบอะไรที่คล้ายๆกัน มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยมากจะเป็นเว็บบอร์ด เช่นบอร์ดรถ บอร์ดสัตว์เลี้ยง ตัวอย่างก็เว็บอย่าง pantip เป็นต้น และนอกจากนี้ยังรวมถึงเว็บ Social ต่างๆด้วย เช่น facebook, twitter อะไรแบบนั้น แต่สุดท้าย เว็บแนวนี้ก็ไม่พ้นเป็น money website อยู่ดี
  5. Other website นอกจากที่กล่าวมาแล้ว มันยังมีเว็บไซต์อีกหลายรูปแบบที่เค้ามีเหตุผลบางอย่างที่ไม่อาจเปิดเผยได้ครับ ซึ่งผมก็ไม่ขอพูดถึงแล้วกันครับ

เมื่อคุณรู้จุดประสงค์ในการสร้างเว็บไซต์ของคุณแล้ว เพื่อที่จะไม่ได้เสียเวลาในการสร้างเว็บไปโดยเปล่าประโยชน์ นั่นเอง ทีนี้ก็จะมาต่อเรื่องต่อไป

การสร้างเว็บไซต์ การสร้างเว็บไซต์

วิธีสร้างเว็บไซต์

จริงๆแล้ว ถ้าแบ่งเป็นขั้นตอนในการทำเว็บไซต์ทั้งหมด ผมแบ่งไว้ดังนี้ครับ

  1. Objective อย่างที่อธิบายไปแล้ว คือการวางวัตถุประสงค์ก่อน
  2. Sitemap & Layout เราต้องวางโครงสร้างเว็บก่อนครับ มันก็เหมือนสารบัญของหนังสือนั่นแหละ จะต้องมีหน้าไหนบ้าง และแต่ละหน้าจะวาง Layout มันยังไง เช่น มี header มี footer มี sidebar มั้ย เป็นต้นครับ
  3. Website Design คือการออกแบบเว็บไซต์นั่นแหละ จะให้ดีต้องเริ่มจากการกำหนดแนวโน้มของ concept เว็บไซต์ก่อนว่าจะไปทางไหน อาจมีการทำ color scheme เป็นการเลือกว่าเว็บไซต์ต้องมีสีอะไรบ้าง หรืออาจะมีการทำ Image map เอารูปภาพมาแปะๆดูเนี่ยแหละ ว่าแนวทาง หน้าตาจะออกมาแบบไหน Vintage, Modern, เรียบๆ หรือ อวกาศ อะไรแบบนั้น ถ้ายังคิดไม่ออกก็ต้องลองเปิดเว็บไซต์ชาวบ้านหาแรงบันดาลใจ และแนวทางดูครับ สุดท้ายในการออกแบบเว็บไซต์เนี่ย มันก็อยู่ที่ Products, Service หรือ Company ของคุณนั้นแหละครับ ว่าคืออะไร มี Concept อย่างไร
  4. Coding คือการเขียนโปรแกรมเว็บไซต์ครับ โดยภาษา ณ ปัจจุบัน ที่นิยมมากที่สุด และสามารถสร้างให้เกิดเว็บไซต์ได้ เราต้องรู้จักคือ ภาษา HTML ครับ เป็นภาษาที่จะบอกให้เว็บไซต์แสดงผลออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่นตำแหน่งตัวอักษร ภาพ ขนาดตัวอักษร หรือ สี เป็นต้นครับ แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้ใช้ HTML อย่างเดียวในการออกแบบเว็บไซต์ครับเดี๋ยวจะขออธิบายเพิ่มเติมอีกที
  5. Content เมื่อทั้งระบบและการออกแบบผสานกันจะเสร็จแล้ว มันก็จะออกมาเป็นเว็บไซต์โล่งๆครับ เหมือนห้องสมุดที่ไม่มีหนังสือ ทำอย่างไร เราก็ทำการเอา Content ใส่เข้าไปในเว็บไซต์ครับ โดยส่วนมากก็จะใช้งานกับผ่านระบบ CMS ครับ
  6. Promote ครับ เมื่อเว็บเราสวย Content น่าสนใจ แต่ไม่เป็นที่รู้จัก ก็เหมือนห้างสุดหรูอยู่กลางป่าเขา ไม่มีใครเห็น สิ่งที่เราต้องทำคือย้ายมันมาอยู่แหล่งเศรษฐกิจนั่นเองครับ ก็คือการโปรโมทมันเข้าไปครับ บอกต่อเพื่อน แชร์ผ่าน Social Network แลก Banner โพสตามเว็บบอร์ด ต่างๆนาๆ เพื่อให้เว็บเราเป็นที่รู้จักครับ ไม่อย่างงั้นเว็บดีสวย แต่ไม่มีคนเข้า จะทำทำไมเนอะ
การสร้างเว็บไซต์ การสร้างเว็บไซต์

ถ้าทำได้ครบทั้ง 6 ขั้นตอนแล้ว ก็ถือว่าเป็นอันจบกระบวนการ เราก็มีเว็บไซต์เป็นของเราเองแล้วครับ อ้อ ลืมบอกไป ในระหว่าง 5 ขั้นตอนแรกที่กล่าวไป ระหว่างนั้นมีขั้นตอนพิเศษที่แทรกอยู่ด้วยครับ นั่นคือการ จดโดเมน และ ซื้อโฮส นะครับ ขาดไม่ได้

จดโดมเมน (Domain Register) ก็คือการตั้งชื่อให้เว็บไซต์เราครับ เว็บทุกเว็บต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีครับ ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์นี้ก็ชื่อ arkadej.com ครับ

ซื้อโฮส (Website Hosting) จะซื้อจะเช่ามันก็คือกันแหละครับ ขาดไม่ได้อีกเช่นกัน คุณทำเว็บเสร็จแล้ว มันอยู่แค่ในคอมคุณ ชาวบ้านเค้าจะมาดูได้ยังไง เราก็ต้องอัพเว็บเราขึ้นไปที่ Web Hosting ครับ เพื่อที่จะให้เว็บไซต์เราสามารถเข้าถึงจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้ครับ

Advertising

โปรแกรมสร้างเว็บ

ถามว่าใช้โปรแกรมสร้างเว็บต้องใช้โปรแกรมอะไรบ้าง ถ้าเป็นสมัยก่อน แค่ Notepad ในเครื่องเราเนี่ย ก็สร้างเว็บได้แล้วครับ แค่เขียนๆภาษา HTML ขึ้นมา แล้วก็ save as เป็น .html ก็เป็นอันเสร็จแล้วครับ แต่เอาในความเป็นจริง ถ้าจะเอาให้มันดีๆหน่อยเนี่ย ผมแนะนำว่าโปรแกรมที่จะต้องใช้งานมีดังนี้ครับ

  1. Adobe Dreamweaver เอาไว้เขียนภาษา HTML และภาษาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น CSS, Javascript, PHP เป็นต้น รวมทั้งเราอาจจะใช้ Dreamweaver ในการวางโครงร่างเว็บไซต์ได้เลยครับ
  2. Adobe Photoshop เป็นโปรแกรมทำเว็บที่เอาไว้ออกแบบ ตกแต่งภาพต่างๆได้ พิมพ์ข้อความออกแบบเพื่อให้มันสวยงามมากว่าข้อความธรรมดาใน Dreamweaver ครับ
  3. Software FTP เป็นโปรแกรมที่เราเอาไว้อัพโหลดไฟล์ที่เราสร้างเสร็จแล้วขึ้น Web Hosting ครับ ผมแนะนำ FileZilla กับ CuteFTP ครับ แต่ตัวหลังไม่ฟรีนะ

มีแค่ 3 โปรแกรมนี้ก็คลอบคลุมการทำเว็บหมดแล้วครับ แต่ถ้าคุณค่อนข้างจะ advance แล้ว ถ้าเป็น Web Designer แนะนำต้องใช้ Adobe Illustrator ในการออกแบบ Artwork ประเภท Vector เพื่อนำมาใช้ในเว็บครับ หรืออาจศึกษา Adobe Flash ไว้ด้วย แต่ปัจจุบันนี้ ผมไม่แนะนำแล้ว

ส่วนถ้าเป็นสายโปรแกรมเมอร์จ๋าๆ แนะนำให้ใช้ EditPlus, Eclipse มาทำงานในการ Coding เพิ่มครับ จะทำงานได้เหมาะกว่า Dreamweaver เยอะเลย

มาพูดถึงภาษาที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์ที่ติดเอาไว้นะครับ ประกอบไปด้วย

  1. HTML เป็นตัวระบุโครงสร้างหน้าตาเว็บไซต์ทั้งหมด
  2. CSS เป็นภาษาที่เอาไว้กำหนดการแสดงผล คุม HTML อีกทีหนึ่ง เช่นสี ขนาด ระยะ ตำแหน่งต่างๆ เป็นต้น
  3. JavaScript เป็นภาษาที่มันจะมีเพิ่มเติมมาในการสร้าง Interactive ต่างๆกับผู้ใช้งาน ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยๆเช่น Slide Banner แบนเนอร์โฆษณาที่เลื่อนไปมาได้ หรือ Menu ที่เวลาเราเอา mouse ไปวางไว้ แล้วจะแสดง sub menu เพิ่มเติมแบบ Slide ลงมาอีก หรือลูกเล่นอื่นๆอีกมากครับ
  4. Server-Side Script เป็นภาษาทางด้าน Server เพื่อใช้ในการคำนวนต่างๆ สร้างข้อมูลบันทึกข้อมูล เชื่อมต่อฐานข้อมูล เป็นต้น มันจะเกี่ยวข้องกับอะไรที่เป็นข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีการอัพเดตข้อมูลอยู่เสมอ โดย server-side script เนี่ย จริงๆแล้วมีหลายภาษาเลย ขึ้นอยู่กับ server ที่ใช้ และการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น PHP, ASP และ JSP เป็นต้น แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดก็เห็นจะเป็น PHP เนี่ยแหละ เพราะว่าเป็นภาษาที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีๆกันเลย

ทั้งหมดที่กล่าวไปแล้ว ถ้ายังรู้สึกว่าไกลความจริงไปสักหน่อย หรือว่าเราไม่ได้ศึกษามาทางนี้ยังมีทางอื่นอีกครับ

การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง

อันนี้แบบง่ายสุดๆแล้วครับ ไม่เป็นเลย แค่เคยท่องเว็บก็ทำได้ครับ นั่นคือการใช้บริการฟรี ครับ แค่ไปสมัครสมาชิก แล้วก็เลือกหน้าตาเว็บ ใส่ข้อมูล จบแล้วเป็นเว็บเลยครับ แนะนำลองไปเล่นพวก wordpress หรือไม่ก็ blogger ดูครับ จบเลย แปบๆ มีเว็บ

ของไทยๆก็จะมี ครับ เป็นเว็บ Blog ถ้าอยากเปิดร้านก็ลอง ดูครับ

Posted:
การสร้างเว็บไซต์ การสร้างเว็บไซต์

คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง

การสร้างเว็บไซต์วิธีสร้างเว็บไซต์วิธีการสร้างเว็บไซต์การสร้างเว็บเพจการสร้างเว็บการทำเว็บไซต์สร้างเว็บสร้างเว็บไซต์วิธีสร้างเว็บการสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง

แสดงความคิดเห็นได้

กำหลังโหลด Comments...